HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC
TRẺ CHƠI NGOÀI TRỜI
MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý KHI TỔ CHỨC CHO TRẺ CHƠI NGÒAI TRỜI
Đối với mỗi nội dung chơi, thời điểm chơi, hoạt động chơi …..sẽ ưu tiên tập trung hỗ trợ trẻ phát triển các yếu tố khác nhau.
Chơi ngoài trời là khoảng thời gian trẻ được thỏa mãn thực hiện các vận động giải phóng năng lượng.
Không gian chơi ngoài trời có rất nhiều lợi thế cho việc tổ chức các hoạt động đa dạng, tích cực của trẻ mà điều kiện trong phòng học không thể đáp ứng được.
Khi cho trẻ chơi ngoài trời cần đặc biệt hỗ trợ giúp trẻ phát triển thông qua chơi để giúp trẻ phát triển về: khả năng thiết lập mối quan hệ với bạn chơi, khả năng tự lực giải quyết các vấn đề nảy sinh khi chơi.
- Cách tổ chức hoạt động chơi ngoài trời:
Khi tiến hành cho trẻ chơi ngoài trời, cần xem xét hoạt động trong thời điểm chuyển tiếp trước đó để đảm bảo nguyên tắc động - tĩnh. Vì vậy, thứ tự các hoạt động trong buổi chơi cần được thực hiện linh hoạt theo hứng thú của trẻ, theo thời tiết, theo các sự việc diễn ra bên ngoài lớp học ….., không nhất thiết phải thực hiện các nội dung theo trật tự nhất định hoặc theo kế hoạch đã định sẵn.
Giờ chơi ngoài trời là khoảng thời gian dành cho việc tự do chơi của trẻ ở ngoài lớp học. Trẻ có cơ hội thực hiện các hoạt động yêu thích
- Đối với giáo viên:
- Chuẩn bị các điều kiện chơi ngoài trời:
Cần có các đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động quan sát, khám phá, vận động lao động của trẻ. Cần cân bằng trong việc cung cấp các đồ vật nhân tạo và đồ vật tự nhiên vì đồ vật tự nhiên không được chuẩn hóa và ít đoán được sẽ giúp trẻ có nhiều cách chơi. Một cái cây, một con vật…giúp trẻ mở rộng nhiều cơ hội khám phá và hiểu biết, hơn là các đồ chơi nhân tạo được chuẩn hóa.
- Xây dựng các quy tắc:
Việc cho trẻ ra một không gian rộng, mới mẻ hơn, lớp học cần có các quy tắc để đảm bảo sự tuân thủ, an toàn và thực hiện được các nội dung theo kế hoạch.
Đối với trẻ: cần có các quy tắc an toàn về khu vực hoạt động, cách sử dụng đồ dùng, cách giao tiếp: đề nghị bạn cho chơi chung, ứng xử khi bạn tranh giành hoặc đánh, yêu cầu bạn cùng cất dọn đồ dùng…..
Phân công lao động để trợ giúp trẻ được phát triển về : khả năng thiết lập mối quan hệ với bạn chơi, khả năng tự lực giải quyết các vấn đề nảy sinh khi chơi; quan sát trẻ chơi để kịp thời phát hiện các tình huống và đảm bảo an toàn; xây dựng một số hiệu lệnh quản lí trẻ: tập hợp theo đội hình, chuẩn bị thu dọn đồ dùng, các tổ vào lớp theo hình thức cuốn chiếu….