Một trong những cột mốc quan trọng mở ra thế giới lớn cho trẻ chính là ngày đầu tiên đi học. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh một cách độc lập, chủ động với sự hướng dẫn của thầy cô mà không có cha mẹ kề bên. Vậy làm thế nào để trẻ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi tới trường?
Chuẩn bị tâm lý kỹ càng cho trẻ.
Đi học đồng nghĩa với việc trẻ phải rời xa cha mẹ và đối mặt với nhiều thứ xa lạ. Do đó, trẻ sẽ phát triển sự lo lắng, điều này làm tăng khả năng hình thành tâm lý sợ trường, ngại lớp. Một trong những phương pháp thú vị được TS. Pletter giới thiệu nhằm giúp trẻ giảm thiểu sự lo lắng về những thứ không chắc chắn, đó là giúp trẻ biến nỗi sợ thành điều tò mò, hào hứng.
- Thay vì trò chuyện trực tiếp đến trường lớp, cô giáo, bạn nên kể và cho bé tham gia vào các hoạt động vui chơi sắp tới như cầu tuột, bấp bênh, …
- Trường mẫu giáo thường nhộn nhịp với nhiều hoạt động của các bạn nhỏ khác, trẻ cần làm quen với tần suất này để tăng tỷ lệ vui thích tiếp nhận môi trường mới. Cha mẹ có thể dẫn trẻ đến các khu trò chơi, nhà sách, … khoảng trước 2 tuần giúp trẻ cảm nhận không khí có nhiều bạn nhỏ như mình và sự nhộn nhịp nơi đây.
Cho trẻ biết những kỹ năng cơ bản ở trường.
GS. Hutchings, ĐH Bangor từng chia sẻ: Phần lớn thời gian đầu, trẻ sẽ khó hòa nhập vào các hoạt động chung cùng cô và các bạn. Nguyên nhân là vì ở nhà trẻ thường nhận hướng dẫn từ một phía của cha hoặc mẹ, nhưng đến lớp, hoạt động mà trẻ nhìn thấy đến từ nhiều người cùng lúc khiến trẻ bối rối hơn khi phải xác định cần làm theo ai, cho đến khi trẻ thực sự quen thuộc với môi trường này.
Mỗi bé có một thời gian thích ứng khác nhau nên cha mẹ đừng quá lo lắng khi trẻ có biểu hiện khó hòa nhập, ngồi 1 mình, hoặc ít tương tác. Cho trẻ học trước những kỹ năng cơ bản ở trường sẽ giúp trẻ làm quen với môi trường được tốt hơn và rút ngắn giai đoạn này.
Tập dợt kỹ năng hòa nhập với hoạt động của lớp ít nhất 1 tuần trước khi đi học.
Kỹ năng này đơn giản để giúp trẻ hiểu được những hiệu lệnh, hướng dẫn cơ bản từ cô, ví dụ như vỗ tay, ngồi xuống, đứng dậy, … Cha mẹ có thể ngồi với trẻ thành vòng tròn để trò chuyện với để trẻ quen với việc ngồi yên, lắng nghe.
Kỹ năng chăm sóc bản thân.
Đây là kỹ năng khá bao quát, bao gồm nhiều yếu tố. Đối với trẻ ở độ tuổi này thì cha mẹ nên tập trung vào một số vấn đề cơ bản, đơn cử như việc nói ra nhu cầu của mình. Tâm lý chung là trẻ sẽ lo sợ, ngại ngùng trước nơi đông người xa lạ.
Ví dụ, từ lúc nhỏ ở nhà phụ huynh có thể dẫn trẻ đến phòng ăn để giúp trẻ thiết lập thói quen uống nước. Sau đó, cha mẹ có thể bắt đầu thường xuyên hỏi: “Con có khát không?” và để trẻ trả lời. Việc lặp lại thường xuyên thiết lập cách trẻ chủ động nói ra nhu cầu của mình, tương tự như việc ăn cơm, lấy đồ vật, đi vệ sinh, …
Kỹ năng chơi với bạn bè mới.
Hãy giúp trẻ học cách chào hỏi và nói tên mình trước để bắt đầu câu chuyện với các bạn xung quanh. Phụ huynh có thể tập trước ở nhà bằng trò chơi nhập vai bằng cách hỏi trẻ tên gì, hướng dẫn trẻ trả lời và hỏi lại mẹ. Nhờ đó trẻ có phản xạ là người mở đầu hoặc ít nhất là không ngại ngùng trong cuộc trò chuyện với mọi người.
Ngoài ra, cha mẹ có thể dạy trẻ biết nói và chia sẻ với các bạn thông qua hình ảnh hoặc thẻ chữ với cấu trúc như: Tôi có thể chia sẽ cảm giác của tôi, tôi có thể chia sẻ ý kiến của tôi... Trẻ con sẽ quen dần với điều gì trẻ sẽ cùng các bạn trên lớp cùng chia sẻ. Điều này cũng giúp trẻ hòa đồng tốt hơn.